Header Ads

Chia sẻ thành công

Trong cuộc sống, ai ai cũng mong ước gặt hái được thật nhiều thành công. Nhưng đường đời không bao giờ như chúng ta mong ước. Không có con đường nào trải đầy hoa hồng và bạn muốn hái được hoa hồng thì phải tìm cách ứng phó với gai của nó. Cũng như trong cuộc sống, muốn thành công thì bạn phải có phương pháp, cách thức để vượt qua những trở ngại, khó khăn, gai góc của cuộc đời.

Đọc sách, trãi nghiệm cuộc sống đã cho chúng ta rất nhiều bài học. Bí quyết của tôi chỉ với ba từ : “Thích nghi, tự tin, khát vọng”. Bạn hỏi tại sao tôi lại nói thế? Đơn giản thôi! Bởi tôi đã đúc kết được trong mỗi một môi trường bạn tiếp xúc sẽ có một phương pháp riêng, và tôi không thể cụ thể hóa từng phương pháp cho từng trường hợp. Nhưng dù bạn ở đâu? Làm gì và ở trong môi trường nào đi chăng nữa thì bạn vẫn luôn cần phải có : “ thích nghi, tự tin, khát vọng” thì bạn mới có thể thành công được.




Đầu tiên là “ thích nghi”. Lấy một ví dụ đơn giản để chứng minh. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao loài xương rồng chỉ có lá mà không có gai? Câu trả lời có lẽ ai cũng biết: vì xương rồng cũng giống như các loại sinh vật sống khác, đều chịu tác động của môi trường tự nhiên và phải tiến hóa cho phù hợp với môi trường sống của nó. Cây xương rồng sống ở những nơi thiếu nước đặc biệt là sa mạc mênh mông, dưới cái nắng gay gắt của mặt trời buộc nó phải thích nghi. Bằng cách nào? Nó đã thay đổi bằng cách triệt tiêu lá, biến lá thành gai để hạn chế sự bốc hơi nước. Tuy nhiên, nhiêu đó vẫn chưa đủ. Nếu để tâm, bạn thấy thân xương rồng mọng nước đúng không? Bởi thế, giữa một vùng sa mạc “khát” như thế, nhiều loài động vật rất có thể sẽ tìm những thân xương rồng làm thức ăn. Nó “hiểu” điều đó, vì vậy, để tự bảo vệ mình, xương rồng đã tiến hóa và mọc ra những cái gai sắc nhọn như chúng ta vẫn thấy. Con người chúng ta cũng thế. Ở môi trường nào thì chúng ta cần phải học cách thích nghi với môi trường ấy. Nếu không thích nghi được bạn sẽ bị đào thải. Bạn sẽ bị thất bại ngay ở bước đầu tiên. Chính vì thế phương pháp đầu tiên giúp bạn thành công đó là phải học cách “thích nghi” với mọi hoàn cảnh. Nhưng thích nghi không vẫn chưa đủ mà bạn còn cần phải vạch ra cho mình những kế hoạch phù hợp với môi trường bạn đang tiếp xúc, để có thể tự bảo vệ mình và dễ dàng thành công hơn. Thích nghi thế nào? Đó là do nghị lực của bạ và kiến thức bạn có. Hãy đọc sách, học hỏi từ nhiều nguồn để có kiến thức rộng giúp hỗ trợ việc thích nghi của bạn!

Một yếu tố không thể thiếu trong thành công của bạn nữa, đó chính là sự “ tự tin”. Dường như, nnếu bạn không tự tin thì bạn không thể làm được gì cả. Tự tin có thể khắc phục mọi khó khăn, trọng tâm trong hầu hết các yếu tố, mọi hoạt động để đi đến thành tựu. Mỗi khi bạn tin tưởng “mình có thể làm được” thì tự nhiên sẽ nghĩ ra cách “mình sẽ làm như thế nào?”. Bạn hãy dành ra một phút để nghĩ lại thời học sinh của mình chẳng hạn. Trong những lần thầy cô gọi bạn lên kiểm tra bài cũ, mặc dù bạn đã thuộc bài làu làu nhưng vì bạn không tự tin vào chính mình nên dẫn đến tâm lý run rẩy, lo lắng đến mức bạn không thể kiểm soát được mình, rồi “những con chữ chạy đâu mất hết”. Và thế là bạn lãnh trọn một con “0” to tướng trong sổ đầu bài. Một ví dụ nhỏ thôi cũng đủ để chúng ta biết tác hại của việc “thiếu tự tin” vào bản thân mình là như thế nào rồi. Vậy để thành công thì chúng ta phải tự tin vào chính mình. Đứng trước khó khăn hay bất kỳ một việc gì bạn cũng phải luôn tin tường là mình làm được. Hãy đặt tay lên ngực và nói: “Mọi chuyện đều ổn… phải tự tin lên!!! Không tự tin thì sẽ không làm được gì cả”. Có rất nhiều sách dạy bạn cách làm thế nào để trở nên tự tin hơn, dạy bạn những điều nên và không nên làm trong cuộc sống, dạy những câu nên nói hay nên tránh thế nào, dạy cách nhận biết điểm mạnh và khắc phục điểm yếu từ ngoại hình cho đến cách cư xử… Hãy đến thư viện, nhà sách ha tìm đọc sách online để “chỉnh” mình lại nếu cần. Khi bạn biết được mình nên làm gì và có gì, ắt hẳn bạn sẽ không còn nhút nhát và e dè về bản thân mình nữa. Nhớ nhé: “Tự tự tin chính là tố chất cần phải có để thành công” đấy!

Và cuối cùng là “khát vọng”. Đó là yếu tố quan trọng được xem là động lực chủ yếu thúc đẩy chúng ta không ngừng đi tới. Mỗi khi bạn gặp điều gì không như ý và có suy nghĩ bỏ cuộc, đầu hàng thì chính khát vọng giúp bạn đứng dậy, tiếp tục bước đi. Với một con người, một khi ngọn lửa khát vọng bùng cháy mãnh liệt trong họ thì sẽ chẳng có khó khăn, rào cản nào, chẳng có ai có thể có sức mạnh làm họ chùn bước cả. Nhưng tôi cũng khuyên bạn một điều: bạn cần phải phân biệt được đâu là “khát vọng” và đâu là “tham vọng”. Hãy nuôi dưỡng những “khát vọng” chứ không phải ôm trong mình những “tham vọng”. Bởi “khát vọng” và “tham vọng” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn quá tham vọng thì một ngày nào đó bạn sẽ phải chết trong nỗi thất vọng đấy!

Tóm lại, để thành công bạn hãy rèn luyện cho mình khả năng “thích nghi”, sự “tự tin” và không ngừng nuôi dưỡng những “khát vọng”. Hãy đi, hãy đọc, hãy trãi nghiệm và học thêm nhiều bài học quý giá nữa để vươn xa hơn. Chúc các bạn sớm gặt hái được thật nhiều thành công trong cuộc sống. Thân ái!

sưu tầm

No comments:

Powered by Blogger.