Header Ads

Vượt qua trì hoãn và quy tắc 2 phút

Thời gian gần đây, tôi làm theo một quy tắc hết sức đơn giản giúp mình chống lại sự trì hoãn và đồng thời khiến tôi có thể dễ dàng gắn với những thói quen tốt.
Tôi muốn chia sẻ cùng bạn hôm nay để bạn có thể thử nghiệm và kiểm chứng hiệu quả của nó trong chính cuộc sống của mình.
Còn một điều tuyệt vời nhất. Đây là một chiến lược vô cùng đơn giản và dễ dàng áp dụng.
Sau đây là những gì bạn cần biết.
Tôi gọi chiến lược này là “Quy tắc hai phút” và mục đích của nó là để giúp bạn dễ dàng bắt đầu với những việc mà lẽ ra bạn nên làm
Đây là những gì diễn ra…
Hầu hết những nhiệm vụ mà bạn trì hoãn làm không thực sự là những việc quá khó để làm- bạn có tài năng và kĩ thuật để hoàn thành chúng – bạn chỉ trốn tránh việc bắt đầu vì lí do nào đó
Quy tắc 2 phút vượt qua sự trì hoãn và lười biếng bằng cách khiến cho việc bắt tay hành động dễ dàng hơn đến nỗi bạn không thể nói không với việc đó.
Quy tắc này gồm hai phần

Phần 1 – Nếu việc đó cần ít hơn hai phút, vậy hãy làm nó ngay bây giờ
Phần 1 này xuất phát từ cuốn sách bán chạy hàng đầu của David Allen “Getting things done”
Thật đáng ngạc nhiên về biết bao điều chúng ta trì hoãn trong khi có thể hoàn thành chúng trong vòng hai phút hoặc thậm chí ít hơn. Ví dụ như việc rửa chén bát sau bữa ăn, bỏ quần áo vào máy giặt, đổ rác vào thùng, dọn dẹp đống lộn xộn, gửi thư điện tử, v…v…
Phần 2- Khi bạn bắt đầu một thói quen mới, cần mất ít hơn hai phút để làm vậy
Có chăng tất cả mục tiêu của bạn đều được hoàn thành trong vòng ít hơn hai phút? Dĩ nhiên là không.
Nhưng mỗi mục tiêu có thể được bắt đầu trong vòng hai phút hoặc ít hơn. Và đó là mục đích đằng sau quy tắc nhỏ này.
Nghe có vẻ như chiến lược này quá là bình thường cho những mục đích mục đích cao cả của cuộc đời, nhưng tôi khuyên bạn làm gì đó khác. Điều này phát huy tác dụng cho bất kì mục tiêu nào cũng vì một lí do đơn giản: nguyên lí của đời sống thực.

Nguyên lí của đời sống thực

Từ rất lâu trước đây, Isắc Niuton đã dạy chúng ta rằng mọi vật thể đứng yên sẽ có xu hướng đứng yên và những vật thể chuyển động có xu hướng tiếp tục chuyển động. Điều này cũng áp dụng cho con người giống như cho chính những quả táo đang rơi.
Quy tắc 2 phút phát huy tác dụng cho những mục tiêu lớn cũng như nhỏ do những quán tính của cuộc sống. Một khi bạn bắt đầu làm việc gì đó, sẽ dễ dàng hơn để tiếp tục làm vậy. Tôi yêu quy tắc 2 phút bởi lẽ nó ủng hộ ý kiển rằng tất cả những điều tốt đẹp sẽ xảy ra một khi bạn bắt đầu.
Muốn trau dồi kĩ năng viết tốt hơn, chỉ cần viết môt câu và bạn sẽ thấy mình tự nhiên ngồi viết đến lận 1 tiếng đồng hồ.
Muốn ăn uống khoẻ mạnh hơn, chỉ cần ăn một phần hoa quả, và bạn sẽ cảm thấy bị kích thích để ăn một món rau trộn ngon miệng cũng nên.
Muốn hình thành thói quen đọc, chỉ cần đọc trang đầu tiên của một cuốn sách mới, và trước khi bạn nhận ra điều đó, ba chương đầu tiên đã trôi qua.
Muốn chạy ba lần một tuần, mỗi sáng thức Hai, Tư, Sáu, chỉ cần mang giày chạy vào và ra khỏi cửa, rồi bạn sẽ thấy mình đã chạy được cả dặm thay vì bắp ngô rang đầy ắp dạ dày.
Phần quan trọng nhất của bất kì thói quen mới nào là việc bắt đầu – không chỉ duy nhất một lần đầu, mà là mỗi lần. Điều này không chỉ về hiệu suất, mà còn là việc hành động một cách kiên định. Trên nhiều lĩnh vực, việc bắt đầu còn quan trọng hơn cả thành công. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn đầu bởi vì sẽ có nhiều thời gian để cải thiện hiệu quả công việc của bạn sau đó. Quy tắc 2 phút không nói về kết quả bạn đạt được, mà lại về quá trình thực sự làm công việc đó. Nó đặc biệt hiệu quả đối với những người tin rằng hệ thống còn quan trọng hơn mục tiêu. Trọng tâm nhằm vào việc bắt đầu hành động và để cho mọi thứ thuận theo tự nhiên kể từ đó.

Còn chờ gì nữa, hãy thử nó ngay bây giờ.

Tôi không thể bảo đảm liệu quy tắc 2 phút sẽ phát huy tác dụng với bạn hay không. Nhưng tôi có thể dám chắc rằng nó sẽ không bao giờ phát huy tác dụng nếu bạn không bao giờ thử.
Vấn đề với phần lớn những bài viết bạn đọc, những podcast bạn nghe, hoặc những video bạn xem là rằng bạn hấp thu kiến thức nhưng chả bao giờ thực hành nó.
Tôi muốn bài viết này sẽ là một thứ gì đó khác biệt. Tôi muốn bạn thực sự sử dụng những thông tin này, ngay bây giờ.
Có thứ gì đó bạn bạn thể làm mà mất của bạn chưa đầy 2 phút? Hãy làm ngay đi.
Bất kì ai cũng có thể dư ra 120 giây kế tiếp. Sử dụng thời gian đó để hoàn thành một việc nào đó. Vậy nên tiến hành đi.

No comments:

Powered by Blogger.