Header Ads

Những sai lầm cần tránh trước khi ra mắt một ứng dụng

Bạn đã suy nghĩ, phát triển, thiết kế, thử nghiệm và bây giờ đã đến lúc để ra mắt ứng dụng mới của bạn. Nhưng, như bất cứ ai đã từng quảng bá một ứng dụng đều có thể cảm nhận được rằng, đây là một điều rất thú vị, và có một chút lo sợ. Sau những ngày làm việc chăm chỉ, điều cuối cùng bạn muốn làm là đầu tư vào một sự ra mắt lớn cho ứng dụng của bạn. Một sự ra mắt thành công là một trong những chiến dịch tuyệt vời để tạo được tiếng vang cho ứng dụng từ đó kéo theo sự gia tăng lượt cài đặt và tăng thứ hạng trong các app store.

Tuy nhiên, nếu chiến dịch ra mắt thất bại sẽ tạo một bất lợi lớn cho công ty của bạn bởi số tiền bạn đã bỏ ra để quảng bá cũng như những những gì bạn đầu tư sẽ khó có thể thu hồi lại. May mắn thay, các nhà xuất bản ứng dụng đã từng trãi qua quá trình này và chúng ta có thể học hỏi từ những sai lầm của họ, do đó bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Nếu bạn không muốn âm thầm lặng lẽ xuất bản ứng dụng của bạn lên app store mà muốn đầu tư cho nó một sự ra mắt hoành tráng và thành công, thì hãy chắc chắn rằng việc ra mắt ứng dụng của bạn đã tránh được 10 sai lầm phổ biến nhất đưới đây mà Krista Mclandress đã dày công đúc kết lại cho bạn.
  1. Không tận dụng cơ hội của tiền-ra mắt (Pre-Launch)
Quảng bá cho ứng dụng bắt đầu khi ứng dụng của bạn có mặt trên app store, đúng không? Sai rồi. Quan niệm sai lầm khá phổ biến này dẫn nhiều nhà xuất bản ứng dụng bỏ lỡ những cơ hội dành cho họ. Thúc đẩy ứng dụng của bạn trước khi nó xuất hiện trên app store thông qua một trang web hoặc trang đích có thể giúp bạn xây dựng một danh sách email và tạo ra dư luận xã hội thông qua chia sẻ. Và trong thời điểm này, tại sao bạn không tung ra các updates hoặc các teasers trên blog, mạng xã hội hoặc qua email của bạn để thu hút cộng đồng của bạn và làm cho họ “thèm muốn” download ứng dụng nhiều hơn!
Tạo ra tiếng vang và thu thập email với một trang đích của ứng dụng! Tùy thuộc vào ứng dụng của bạn, điều này cũng có thể là một thời điểm tốt để bắt đầu để tiếp cận với các nhà báo, các blogger hay phương tiện truyền thông có ảnh hưởng xã hội để họ có thể đề cập hoặc review ứng dụng của bạn, giúp bạn tạo ra những tiếng vang tích cực và tăng nhu cầu download ứng dụng của bạn trước khi nó ra mắt.
  1. Không dành đủ thời gian hay tiền bạc vào App Store Optimization (ASO)
Một quan niệm sai lầm lớn khi ASO là "thiết lập xong là được" và ASO thành công không yêu cầu một ngân sách nào cả. Bạn nên nhớ rằng ASO là một quá trình liên tục tối ưu các từ khóa và sử dụng sự hiểu biết để so sánh các kết quả, điều này không chỉ giúp bạn xác định những dự đoán, nó cũng có thể giúp bạn chủ động và kịp thời đối phó với những thay đổi trong bảng xếp hạng. ASO ngay từ lúc đầu phát triển ứng dụng cũng góp một phần quan trọng để ứng dụng của bạn có nhiều lưu lượng truy cập hơn từ đó có thể lọt vào top trong kết quả tìm kiếm.
  1. Coi nhẹ những sáng tạo trong trang app store của bạn
Biểu tượng ứng dụng của bạn có thể cung cấp cho người dùng một ấn tượng đầu tiên, nhưng những screenshots và video của bạn mới chính là yếu tố chính giúp bạn "bán" được ứng dụng khi người dùng tap vào nó. Những yếu tố này thúc đẩy họ dùng thử ứng dụng của bạn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trong trang app store của bạn. Do đó, bạn cần có một thời gian để thử nghiệm A/B cho chúng (Google Play giờ đã cho phép tính năng này) hoặc chạy chúng thông qua một nhóm tester của bạn.
Screenshots có thể giúp nỗi bật hơn so với các ứng dụng cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm. Và hãy nhớ, 2 screenshots đầu tiên của bạn (hoặc video và screenshots đầu tiên, như ở trên) sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi người dùng truy cập, vì vậy hãy chắc chắn rằng chúng đã được thiết lập trực quan và hấp dẫn nhất có thể!
  1. Đánh giá thấp sức mạnh của Reviews & Ratings
Một niềm tin phổ biến là các đánh giá và nhận xét sẽ tự động xuất hiện. Khi có nhiều người sử dụng ứng dụng của bạn, bạn chắc chắn sẽ nhận được các nhận xét. Mặc dù bạn có thể ngồi và chờ cho đánh giá và xếp hạng dần dần xuất hiện (và cầu nguyện rằng tất cả chúng đều là tích cực), nhưng thực tế là cả đánh giá và xếp hạng là một phần quan trọng trong thuật toán xếp hạng của app store và chúng cung cấp cho người dùng khác các bằng chứng xã hội. Những đánh giá và xếp hạng đầu tiên rất quan trọng bởi người dùng sẽ nhìn chúng và đánh giá ứng dụng của bạn. Nếu bạn đã phát hành ứng dụng và chẳng may ứng dụng của bạn có những đánh giá tiêu của của người dùng hoặc đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ làm cho ứng dụng của bạn sụt giảm uy tín rất nghiêm trọng.
Tuy nhiên, bạn sẽ có thể nhận được những đánh giá quan trọng đầu tiên này bằng cách sớm tiếp cận các beta tester, những người ủng hộ và khách hàng quen thuộc của bạn thông qua các email. Sau đó, thực hiện một chiến lược để tiếp tục tạo ra các ý kiến tích cực bằng cách yêu cầu người dùng đang hoạt động nhận xét ứng dụng của bạn (thông qua push, tin nhắn trong ứng dụng hoặc email) khi họ đã hoàn tất một hành động quan trọng trong ứng dụng, như mua hàng hoặc hoàn thành một level. Bạn thậm chí có thể cung cấp một sự khuyến khích (như giảm giá, tặng tiền, mở khóa các tính năng ứng dụng, vv...) để khuyến khích những người trung thành này đánh giá lại ứng dụng của bạn (để cho các đánh giá tích cực được sắp xếp lại trong thời gian gần đây nhất).
  1. Không lập ngân sách cho chi phí thu hút (mua) người dùng
Bạn đã chỉ dành ngân sách để phát triển ứng dụng này, và các quảng cáo để quảng bá sẽ phải đợi cho đến khi bạn bắt đầu thấy được một số lợi nhuận. Đây là một suy nghĩ rất quen thuộc. Mặc dù lưu lượng truy cập là phần quan trọng cho ứng dụng của bạn, nhưng mua người dùng chịu chi tiền có thể giúp bạn mở rộng những chiến dịch thu hút người dùng và giúp bạn đạt được mục tiêu ROI nhanh hơn. Thiết lập một ngân sách quảng cáo có thể đưa ứng dụng của bạn đến trước mặt của người dùng mục tiêu và tạo sự bùng nổ về lưu lượng truy cập (và download), kết quả cuối cùng là có được một thứ hạng cao hơn.
Quảng cáo cài đặt ứng dụng của Facebook là một trong những cách để tiếp cận người dùng điện thoại di động và nó có thể phù hợp với bất kỳ ngân sách nào bạn có. Để đảm bảo bạn có thể nhận được nhiều người dùng nhất trong chiến dịch của bạn, chọn một kênh mà có thể tiếp cận được với nhiều người dùng mục tiêu của bạn, cho dù đó là thông qua tìm kiếm, xã hội hay bên trong ứng dụng. Sau đó, một khi đã có người dùng, hãy thiết lập nhiều chiến dịch, phân khúc, A/B test và tối ưu hóa cho giá trị suốt đời (LTV) để bạn có thể tạo ra được doanh thu cao nhất có thể.
  1. Bỏ quên trang web của bạn
Bạn đang tập trung vào việc hướng các lưu lượng truy cập và tối ưu hóa cho trang app store của bạn, và bạn hoàn toàn quên trang web của bạn? Chúng ta vừa đề cập đến tầm quan trọng của một microsite hoặc trang đích trước khi ra mắt, một khi ứng dụng của bạn được công bố, bạn sẽ có thể tận dụng trang này để tạo một nút CTA hay một banner điều hướng thông minh để chuyển khách truy cập đến trang app store của ứng dụng. Nhưng không dừng lại ở đó - chiến lược quảng bá ứng dụng của bạn cũng nên bao gồm các hình thức tiếp thị nội dung. Bạn có thể tăng năng khám phá trang web bằng cách viết blog trên trang web hoặc cho phép người khác đăng những bài có liên quan, thường xuyên hoạt động trên các diễn đàn và chia sẻ những câu chuyện về ứng dụng của bạn thông qua mạng xã hội... Xuất bản và chia sẻ nội dung không chỉ tăng SEO của bạn, những nguồn này cũng sẽ giúp bạn gia tăng những lưu lượng truy cập đến với trang app store của bạn trong một thời gian dài.
  1. Không cầu nối cho các hoạt động “marketing offline” của bạn
Người dùng tiềm năng của bạn có mặt ở khắp mọi nơi. Hãy lồng ghép các chiến dịch truyền thống của bạn với những chiến dịch khác mà có thể dễ dàng thu hút người dùng mới. Bạn có thể tạo được sự chuyển đổi nhiều hơn thông qua các quảng cáo, truyền hình và đài phát thanh, các sự kiện hoặc quảng cáo từ biển quảng cáo, tờ rơi với một URL ngắn hoặc một mã QR (tối ưu hóa cho di động!) mà điểm đến là trang đích của bạn hoặc trực tiếp đưa họ đến trang ứng dụng.
  1. Nghĩ rằng PR là một điểm đến chứ không phải là một... hành trình
Vậy, bạn có muốn ứng dụng của bạn có mặt trên các trang báo lớn? Đây là một mục tiêu lớn, được một một phương tiện truyền thông lớn để ý là một điều vô cùng khó khăn, và sự thật là, các nhà báo thường không quan tâm đến việc thúc đẩy ứng dụng của bạn chỉ vì nó quá mới mẻ. Vậy làm thế nào để bạn nhận được sự chú ý từ họ? Xây dựng một chiến dịch công khai với một động lực mà khó ai có thể bỏ qua được. Bắt đầu với việc tạo ra các tin tức, các ấn phẩm cũng như tiếp cận với những phương tiện truyền thông có ảnh hưởng xã hội (YouTube & Instagram), tìm kiếm cơ hội phát biểu tại sự kiện trong ngành hoặc submit ứng dụng của bạn trong một cuộc thi nào đó. Một khi bạn đã nhận được một số yếu tố thuận lợi, cập nhật trang web của bạn và gửi nó cho các nhà xuất bản hàng đầu với những gì thú vị để họ có thể nói về nó - như là một người nổi tiếng đã dụng ứng dụng của bạn hoặc khi ứng dụng của bạn đang mang đến những lợi ích cho người dùng trong một sự kiện nào đó....
  1. Không tận dụng các nền tảng khám phá
Các nền tảng như PreAppsAppGratis và AppPicker có thể đưa ứng dụng của bạn đến với một số người dùng, các đối tượng mục tiêu mà không tốn nhiều chi phí hoặc thậm chí miễn phí. Các trang web này sẽ giới thiệu, nhận xét và chia sẻ ứng dụng của bạn với người dùng thử nghiệm của họ. Vì thế bạn sẽ có thể có thêm một số lượng người dùng khi tham gia vào các nền tảng này.
  1. Xây dựng khả năng lan truyền ứng dụng
Cuối cùng nhưng không kém, độ lan truyền là một yếu tố quan trọng giúp ứng dụng tăng trưởng mà nhiều nhà xuất bản ứng dụng bỏ qua cho đến khi ứng dụng của họ đã được phát hành. Vậy bạn có thể đặt những yếu tố lan truyền nào vào ứng dụng của bạn? Đơn giản chỉ cần đặt vào trong ứng dụng các chiến dịch giới thiệu, chia sẻ mạng xã hội hoặc các chiến dịch nội dung do người dùng tạo ra để người dùng có thể giúp ứng dụng của bạn được lan truyền từ người này sang người khác, đây là những lời giới thiệu miễn phí giúp tăng lưu lượng truy cập đến trang ứng dụng của bạn! Thêm vào đó, một khi bạn đã có các hồ sơ các loại của người dùng, bạn sẽ có thể tối ưu hóa các chiến dịch thu hút người dùng của bạn!
Tóm lại, tránh những sai lầm phổ biến có thể làm tạo ra một sự khác biệt khi bạn ra mắt ứng dụng của bạn (nếu bạn muốn tạo một sự ra mắt hoành tráng dành cho ứng dụng của bạn), nó cũng cho phép bạn tập trung vào việc tối ưu hóa các nỗ lực thu hút người dùng của bạn. Kết quả cuối cùng chính là tăng doanh thu của bạn lên mức cao nhất có thể.
J.Black

No comments:

Powered by Blogger.