Header Ads

Khởi nghiệp : Phần 3 -Sản phẩm tuyệt vời

Phần 1: Ý tưởng | Phần 2: Team
Phần 3: Sản phẩm tuyệt vời
Vâng, đây là bí mật để thành công: hãy có một sản phẩm tuyệt vời. Đây là điểm chung duy nhất mà tất cả các công ty vĩ đại đều có.
Nếu bạn không thể xây dựng một sản phẩm mà người dùng yêu thích thì thế nào bạn cũng thất bại mà thôi. Tuy nhiên, founder lại cứ tìm kiếm mấy mánh khóe khác (ngoài sản phẩm tốt — ND). Làm startup là một quãng đường trong cuộc đời của bạn mà mọi thứ mánh khóe đều không thể dùng tới.
Một sản phẩm tốt là cách duy nhất để phát triển bền vững. Bởi vì cuối cùng công ty của bạn sẽ trở nên quá lớn đến nối những trò “hack” sẽ không còn hiệu quả và bạn phải tăng trưởng bằng chính những khách hàng mong đợi sản phẩm của bạn. Đây là điều quan trọng nhất để hiểu về những công ty cực kì thành công. Chẳng hề có con đường nào khác cả. Hãy nghĩ về những công ty công nghệ cực kì thành công- họ đều làm như thế này cả.
Bạn sẽ muốn xây dựng một “cỗ máy phát triển sản phẩm” cho công ty của mình. Hãy nói chuyện với người dùng và xem họ dùng sản phẩm của bạn như thế nào, xem xem phần nào là sub-par, và sau đó cải tiến sản phẩm. Rồi lại làm tiếp. Vòng tròn này nên là ưu tiên số một của cả công ty, và nó sẽ điều khiển mọi cái khác nữa. Nếu bạn có thể cải thiện sản phẩm thêm 5% mỗi tuần, nó sẽ thực sự hữu hiệu.
Tỉ lệ lặp này càng nhanh thì công ty càng trở nên thành công. Trong suốt quá trình ở YC, chúng tôi khuyên founder nên dành thời gian xây dựng sản phẩm, nói chuyện với người dùng nhiều như họ ăn, ngủ, tập thể thao hay dành thời gian với những người thân yêu.
Để làm được điều này đúng, bạn phải cực kì gần gũi với người dùng của mình, Xem họ dùng sản phẩm thực sự. Hãy đến ngồi ở văn phòng của họ nếu bạn có thể. Đề cao cả những thứ họ nói với bạn và những thứ họ làm. Xóa bỏ mọi rào cản nào giữa bạn và người dùng càng lâu càng lâu càng tốt- nghĩa là bạn cũng cần bán hàng, chăm sóc khách hàng, …
Hiểu người dùng càng nhiều càng tốt. Hãy thực sự tìm ra điều họ cần, tìm họ ở đâu và điều gì khiến họ phấn khích.
“Hãy tự làm những thứ không scale được” là một lời tuyên ngôn đúng đắn cho startup. Thỉnh thoảng, bạn cần phải tự tay tìm những người dùng đầu tiên và sau đó tạo ra những thứ họ cần. (Ben Silbermann từng tiếp cận những người lạ trong quán café ở Palo Alto để bảo họ dùng thử Pinterest). Rất nhiều founder rất ghét phần này và chỉ muốn ra mắt sản phẩm của họ qua báo chí. Nhưng làm như thế chẳng hề hiệu quả. Hãy tự tìm kiếm người dùng và tạo ra những sản phẩm tốt đến nỗi những người dùng đó nói với bạn bè của họ.
Bạn cũng cần chia nhỏ sản phẩm ra, lặp lại và điều chỉnh. Đừng cố gắng lên kế hoạch trước lâu quá và đừng ba hoa mọi thứ cho báo chí. Hãy bắt đầu với một thứ gì thật đơn giản- càng đơn giản càng tốt- và ra mắt nó sớm hơn cả bạn nghĩ. (càng sớm càng tốt- ND). Thực tế là đơn giản lúc nào cũng tốt, và bạn cần luôn luôn giữ cho sản phẩm và công ty mình càng đơn giản càng tốt.
Có một vài câu hỏi chúng tôi sẽ hỏi startup khi họ gặp vấn đề, đó là.
Người dùng có dùng sản phẩm của bạn nhiều hơn một lần? Họ có fanatical về sản phẩm của bạn không? Liệu người dùng của bạn có thực sự buồn nếu công ty bạn phá sản? Liệu họ có đang giới thiệu bạn cho người khác mà không cần bạn yêu cầu? Nếu bạn là một công ty B2B, bạn có ít nhất 10 khách hàng trả tiền hay chưa?
Nếu các câu trả lời là không thì thường vấn đề chính là sản phẩm của startup và chúng tôi bảo họ hãy làm sản phẩm tốt hơn nữa đi. Tôi khá hoài nghi về những lời biện hộ cho câu hỏi tại sao một công ty không tăng trưởng. Họ thường bảo là vì sản phẩm chưa đủ tốt.
Khi startup không chắc chắn xem cải thiện sản phẩm như thế nào, hoặc thấy sản phẩm chưa đủ tốt (ý là họ cần phải biết thế nào là tốt –ND), chúng tôi bảo họ đi nói chuyện với người dùng đi. Tất nhiên điều này không phải lúc nào cũng có kết quả tốt — vì chắc hẳn người dùng cũng đã bảo Ford rằng họ cần những con ngựa chạy nhanh hơn. Nhưng thực tế là nó thường mang lại kết quả tốt. Thực tế, có một kinh nghiệm chung là khi có bất kì xung đột nào trong công ty, hãy thử đi nói chuyệ với người dùng.
Những founder tốt nhất thường quan tâm hơi thái quá về chất lượng sản phẩm, thậm chí từ những chi tiết có vẻ vặt vãnh. Nhưng điều này dường như có kết quả. Nhân đây, tôi cũng nhắc lại rằng “sản phẩm” ở đây bao gồm tất cả những tương tác mà người dùng có với công ty. Bạn cần phải có chính sách hỗ trợ tốt, bán hàng hoàn hảo, ….
Hãy nhớ nhé, nếu bạn còn chưa làm được sản phẩm tốt, chẳng gì cứu được bạn cả.
Phần 4: Triển khai hoàn hào
(Còn tiếp)

No comments:

Powered by Blogger.